เชียงใหม่ สั่งเพิ่มบทลงโทษหนักกับผู้เมาแล้วขับซ้ำสอง .

จังหวัดเชียงใหม่ สั่งพิจารณาเพิ่มบทลงโทษหนักกับผู้กระทำผิดเมาแล้วขับซ้ำสอง หากตรวจพบถูกจับจำคุกทันทีและปรับเงินสูงขึ้น และหากผู้เมาแล้วขับมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ต้องสอบสวนขยายผลการดำเนินคดีลงลึกเพิ่ม
.
วันนี้ (15 เม.ย. 67) ที่ ห้องปฏิบัติการ POC ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ พันตำรวจเอก ชินเดช ดีแท้ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ ปฏิบัติราชการที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันประชุมสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในห้วงวันที่ 14 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งร่วมรับฟังการประชุมร่วมกับส่วนกลางผ่านระบบออนไลน์ โดยมี พลตำรวจโท กรไกร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
.
โดยภาพรวมสถิติการเกิดอุบัติเหตุในรอบ 24 ชั่วโมง ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ประจำวันที่ 14 เมษายน 2567 จังหวัดเชียงใหม่ มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นทั้งหมด จำนวน 4 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ทำให้สถิติสะสม 4 วัน ของช่วงสงกรานต์ปีนี้ (11-14 เม.ย. 67) ของจังหวัดเชียงใหม่ มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นทั้งหมด 23 ครั้ง บาดเจ็บรวม 26 ราย เสียชีวิตรวม 2 ราย ซึ่งลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 ที่ผ่านมา รวมถึงค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี
.
โดยที่ประชุมยังคงเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามแนวมาตรการหลักในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่เหลืออยู่อีก 3 วัน เพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและจริงจัง โดยเฉพาะจุดที่มีการเล่นน้ำสงกรานต์ , เพิ่มความเข้มข้นของด่านชุมชนและด่านครอบครัว เพื่อป้องปรามไม่ให้ผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงออกจากพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่อยู่ในอาการมึนเมา รถสภาพไม่พร้อม และการบรรทุกท้ายกระบะที่ไม่ปลอดภัย , เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด , การจัดตั้งจุดบริการประชาชน จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานและไม่กีดขวางการจราจร ขณะเดียวกันหากมีการเกิดอุบัติเหตุใหญ่ในพื้นที่ ก็ขอให้ทางอำเภอเร่งเข้าไปทำการสอบสวนและส่งรายงานให้กับจังหวัดทราบในทันที
.
นอกจากนี้ ในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มข้นขึ้น ในที่ประชุมยังได้มีข้อสั่งการให้พิจารณาเพิ่มบทลงโทษที่หนักขึ้นกับผู้เมาแล้วขับที่เป็นการกระทำผิดซ้ำสอง ตาม พ.ร.บ.จราจร ที่จะมีการปรับใหม่ จากเดิมที่เป็นการถูกปรับและบำเพ็ญประโยชน์ แต่ถ้าเป็นการกระทำผิดซ้ำสองภายในระยะเวลา 2 ปี จะต้องถูกฟ้องศาล พร้อมทั้งสั่งจำคุกทันทีและมีค่าปรับที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ขณะเดียวกัน หากพบว่าผู้กระทำผิดโทษฐานเมาแล้วขับเป็นเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี จะต้องมีการขยายผลสอบสวนลงลึกไปอีก เนื่องจากจะต้องมีทั้ง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กเข้ามาเกี่ยวข้องอีก ซึ่งจากคืนวันที่ 14 เมษายน ที่ผ่านมา ก็พบว่า มีเด็กอายุ 14 ปี ที่เกิดอุบัติเหตุจากการขี่จักรยานยนต์ล้ม และตรวจพบว่าเมาแล้วขับ ซึ่งในส่วนนี้ต้องมีการขยายผลการดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

https://chiangmai.prd.go.th/th/content/category/detail/id/9/iid/279323

***************************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ … ภาพ / ข่าว

Related posts