#เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต้อนรับสมาชิกเกิดใหม่ “ลูกไบซันอเมริกัน” สัตว์ป่าหายาก หนึ่งเดียวในไทย

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดตัวสมาชิกใหม่ “ลูกไบซันอเมริกัน” (American Bison) จำนวน 1 ตัว พร้อมออกมาอวดโฉมความน่ารักที่หาชมได้ในประเทศไทย ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีแห่งเดียวเท่านั้น

นายสายสิทธิ์ เจตสิกทัต ปฏิบัติหน้าที่แทน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้สมาชิกสัตว์เกิดใหม่ “ลูกไบซันอเมริกัน” (American Bison) เพศเมีย จำนวน 1 ตัว ซึ่งสัตว์ชนิดนี้เป็นสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ และในประเทศไทยมีอยู่ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีแห่งเดียวเท่านั้น

โดยเวลานี้ลูกไบซันอเมริกันมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี และได้รับการเลี้ยงดูแบบธรรมชาติจากแม่ที่อยู่ใกล้ชิดด้วยตลอดเวลา ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ในส่วนจัดแสดงซาวันนา ซาฟารี ที่จัดพื้นที่แบ่งออกเป็นพื้นที่โล่งตามธรรมชาติ และห้องปรับอากาศสำหรับครอบครัวไบซัน ซึ่งเป็นสัตว์ที่มาจากสภาพภูมิอากาศหนาวเย็น โดยลูกไบซันตัวนี้เป็นลูกไบซันตัวที่ 3 ที่เกิดในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ทำให้ปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีไบซันอเมริกันทั้งหมด จำนวน 6 ตัว ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมได้ทุกวัน
“ไบซันอเมริกัน” (American Bison) เป็นสัตว์ตระกูลวัวป่าที่ตัวสูงมากถึง 2 เมตร และมีน้ำหนักเฉลี่ยเกือบ 1,000 กิโลกรัม เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอเมริกาเหนือ มีขนดกบริเวณไหล่ไล่ขึ้นไปถึงหัว ซึ่งพอเข้าสู่ฤดูร้อนขนจะหลุดออกไป เขามีขนาดค่อนข้างเล็กและสั้น ชอบอยู่รวมเป็นฝูง รักสงบ ชอบหากินตามทุ่งหญ้า หรือตามป่าสน เมื่อเข้าสู่ฤดูผสมพันธุ์ตัวผู้จะสู้กันอย่างจริงจัง เพื่อแย่งตัวเมียมาครอบครอง และมักจะตกลูกครั้งละตัวเท่านั้น


ทั้งนี้ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ยังคงเน้นย้ำเรื่องมาตรการความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกท่านสวมหน้ากากอนามัยขณะเข้าใช้บริการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ โทร. 053-999000 หรือทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย Facebook : เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี Chiang Mai Night Safari, LineOA : @nightsafari, Tiktok และ IG : chiangmainightsafariari

 

Related posts